Điện thoại: 024 38.387.717

Sử dụng Internet an toàn với những lời khuyên của IBM

Cập nhật: 15 Tháng Tám 2020 8:03:29 CH

 

 

 

Chia sẻ cùng bạn…

                            Sử dụng Internet an toàn với những lời khuyên của IBM.


      Tuổi 17 gắn chặt với “cái tôi” to đùng. Nó giống như mụn trứng cá hay những nốt sần, cái mác để nhận ra chúng ta, những thanh niên tự cho mình đã trưởng thành và bị người lớn coi là “trẻ ranh vắt mũi chưa sạch”. Chính vì sự chênh lệch đó mà nhiều khi chúng ta lờ đi những kinh nghiệm của người đi trước, nhất là trong vấn đề an ninh mạng. Điều mà thế hệ 9x vốn không xa lạ gì với Internet luôn nghĩ rằng “tôi biết tất cả”.

      Sự chủ quan là dây thòng lọng móc sẵn vào mũi chúng ta chỉ trực chờ những kẻ đen tối dắt đi. Sự hướng dẫn cuả người lớn là cần thiết. Chính vì thế thứ 7, ngày 29 tháng 10 vừa qua trường THPT Xuân Đỉnh phối hợp với tập đoàn IBM ( tập đoàn công nghệ thông tin Mỹ), Tổ chức Phi chính phủ CEFACOM (   ) triển khai chương trình Hướng dẫn sử dụng Internet an toàn cho học sinh toàn trường, các chuyên viên của IBM, những người thuộc thế hệ 8x rất trẻ rất nhạy bén với công nghệ, thường xuyên sử dụng Internet đã chia sẻ với các bạn học sinh nhiều “chiêu” bổ ích và thú vị

        Không phải là bố mẹ hay thầy cô “ bụt chùa nhà không thiêng”, mà vì các anh chị chuyên viên đều là những người trẻ nên dễ gần gũi  và đồng cảm với chúng ta hơn. Họ đưa ra rất nhiều tình huống cụ thể, phổ biến và sát với thực tế, kết hợp với các trò chơi nên giờ học không hề nặng nề, khô khan mà khá thú vị đặc biệt là qùa. Có quà…!!!

         Các “chuyên gia” hoàn toàn đồng ý với quan điểm, chơi gameonline vừa phải có tác dụng giúp chúng ta thư giãn sau những giờ học căng thẳng, giúp chúng ta có nhiều bạn mới, và phần nào đó rèn kĩ năng phản xạ nhanh (yeah,yeah). Nhưng đồng thời họ cũng nhắc nhở, mạng là con dao hai lưỡi, có thể là nơi vui chơi thoải mái, là kênh thông tin, kiến thức phong phú, đa dạng, hữu  ích nhưng cũng là nơi huỷ hoại nhân cách hay cuộc sống của chúng ta.

         Chúng ta hãy cùng tưởng tượng và suy nghĩ nhé!

            FACE BOOK là một trang mạng xã hội vô cùng phổ biến, dễ sử dụng; điều đó đồng nghĩa với việc bất cứ một kẻ xấu xa, tạp nham  nào cũng có thể ẩn mình dưới những hồ sơ cá nhân đẹp, trong sạch và như vậy chỉ cần một cái nhấp chuột, một dòng comment không cẩn thận chúng ta đã kết bạn với một kẻ lừa đảo. 9x luôn cho rằng FACE BOOK càng nhiều thông tin, càng nổi thì mới “pro”,  vì vậy một số bạn không quản lí hết những gì mình đưa lên; nhiều teen đã phát hoảng khi thấy hình chụp bình thường của mình bị ghép với hình ảnh khoả thân bị đưa lên các trang mạng , các diễn đàn …Hoặc trường hợp thông tin trong hồ sơ cá nhân bị phát tán như số địa chỉ, số điện thoại, email, rồi chúng ta bị đeo bám bằng đủ cách bởi những kẻ không được bình thường.

        Ai cũng biết mạng là một phần thiết yếu của cuộc sống, nhưng những vấn đề rắc rối mà thế giới ảo mang tới cũng phiền toái và khiến chúng ta lo âu không khác gì ngoài đời thực. Chẳng hạn email của bạn liên tục nhận được các bức thư tán tỉnh, hay đe doạ; các  bức ảnh không đẹp bị chuyền tay qua hàng chục người chỉ trong vài phút; hay bạn kich vào địa chỉ trên một mail lạ và tải về máy tính vài con vi rút cứng đầu, bạn bị mất tài khoản, bị bôi nhọ, bị lừa tiền….

        Các hậu quả trên có một phần lỗi của chúng ta, do chúng ta chưa biết cách sử dụng Internet an toàn. Chúng ta đưa quá nhiều thông tin riêng tư lên mạng và để cho tất cả mọi người vào xem mà không cài đặt bảo mật, hoặc cài đặt bảo mật quá lỏng lẻo. Không cài đặt phần mềm diệt vi rút và tire wall. Tiết lộ quá nhiều thông tin giúp xác định danh tính: địa chỉ nhà, trường học, số điện thoại; tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng. Mức độ còn nghiêm trọng hơn thêm khi những kẻ quấy rối không chỉ dừng ở hững hành động trên mạng mà hành động cả ngoài đời thực. Báo chí đưa tin không ít những bạn gái tuổi vị thành niên trở thành nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục, trở thành món hàng trong tay bọn buôn người vì cả tin vào những “người bạn tốt” trên mạng.

         Cẩn thận không bao giờ là thừa với tất cả những ai có thói quen sử dụng Internet. Sau đây là một số lời khuyên giúp bạn an toàn khi sử dụng Internet.

 

1.      Hãy giữ bí mật thông tin cá nhân

2.      Thiết lập chế độ bảo mật hồ sơ cá nhân trên mạng

3.      Luôn giữ bí mật mật khẩu của bạn.   

4.      Hãy chọn bạn một cách khôn ngoan và quản lý  danh sách bạn bè

5.      Hãy đi cùng một người lớn đáng tin cậy khi gặp gỡ người bạn mới quen trên mạng.

6.      Chọn ảnh phù hợp đưa lên mạng.

7.      Hãy suy nghĩ kĩ về điều bạn muốn nói trước khi đăng trên mạng.

8.      Hãy xin phép bạn bè mình trước khi đăng tải những bức ảnh và các câu chuyện của họ.

9.      Tôn trọng người khác trong cộng đồng mạng.

10. Nếu ai đó những điều khiếm nhã, xúc phạm hoặc bạn không thích,đừng trả lời, hãy chặn họ lại.

11. Hãy nói với bố mẹ ngay lập tức nếu có bất kỳ điều gì xảy ra trên mạng mà bạn lo sợ

12. Thông báo về trường hợp bị quấy rối và những nội dung không phù hợp trên các trang mạng xã hộiNhn vào đường link “Report abuse” có trên mi trang, nếu bn thành viên ca Trang Facebook, MySpace, MSN Messenger

13. Điền thông tin vào ‘Support request ticket’ nếu là thành viên của trang Twitter

14. Sử dụng mục chọn “Flag” để thông báo nội dung cho các nhân viên YouTube, nếu bạn tham gia YouTube.

(Để biết nhiều thông tin hơn mời bạn đọc thêm bài Sử dụng Internet an toàn những điều nên biết).

       Mạng là công cụ tiện lợi, hữu ích nếu ta biết sử dụng đúng cách; mạng cũng có thể rất nguy hiểm nếu không tỉnh táo, thiếu lập trường. Cẩn thận và bảo mật là những nguyên tắc chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ và tuân thủ.

           Chúc các bạn thật vui, thật thoải mái và học giỏi hơn với Internet!

 

                                                                                                     Ngày 30/10/2011.

                                                                                        Trịnh Thanh Vân - lớp 12 D2