Điện thoại: 024 38.387.717

Chương Trình Truyền Thông "Văn Hóa Mạng Xã Hội- Gắn Kết Yêu Thương"

Cập nhật: 08 Tháng Tám 2020 3:02:18 CH

Hôm nay, thứ 2 ngày 22/10/2018, Trường THPT Xuân Đỉnh tổ chức chương trình truyền thông “Văn hóa mạng xã hội- Gắn kết yêu thương”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các thầy cô giáo và các em học sinh.

Hôm nay, thứ 2 ngày 22/10/2018, Trường THPT Xuân Đỉnh tổ chức chương trình truyền thông “Văn hóa mạng xã hội- Gắn kết yêu thương”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các thầy cô giáo và các em học sinh.

Mạng xã hội thể hiện quan điểm, lối sống, suy nghĩ, nhân cách của mỗi người. Vì thế, trong thời đại ngày nay, với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta phải sử dụng mạng xã hội như thế nào cho thông minh và có văn hóa?

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã hình thành những hành vi và biểu hiện tâm lý mới ở mỗi con người, như cách thức giao tiếp trong cộng đồng hay cách thức thể hiện cá tính của bản thân.

Ai trong chúng ta cũng thấy rất rõ tính hai mặt của mạng xã hội. Ai đó có thể chê “những người rỗi hơi mới dùng Facebook” là nhận xét phiến diện. Người đó mới chỉ nhìn thấy cái dở, cái chưa hay mà chưa nhìn thấy tính ưu việt và sức mạnh của phương tiện truyền thông tiên tiến này. Không ít người sử dụng mạng xã hội để làm dịch vụ thương mại điện tử hoặc khởi đầu cho một sự nghiệp rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiều bạn tự cho mình quyền đả kích hoặc “ném đá” một ai đó. Tuy nhiên, mọi thông tin của bạn đều không thể “qua mắt” của ban quản trị mạng, kể cả khi bạn đã xóa hoặc không hiển thị thông tin hay dòng trạng thái đó nữa.

Mạng xã hội có sức hấp dẫn, lôi cuôn ghê gớm, rất dễ gây nghiện, nhưng cũng cho người ta cảm giác “mọi khoảng cách trên Trái Đất này dường như không là gì cả, mọi người rất gần nhau và thế giới thật là nhỏ bé. Có người nói, những dòng trạng thái trên mạng có thể khiến hàng triệu người biết đến. Bởi vậy, khi kỉ nguyên công nghệ số mở ra, mỗi người chúng ta cần phải cẩn trọng hơn trong từng quan điểm, suy nghĩ, lời nói trên mạng. Chúng ta hãy sống chậm một chút, sử dụng mạng xã hội thông minh, có trách nhiệm và văn hóa hơn.

Việc sử dụng mạng xã hội nếu không cẩn thận dễ gây ra nhiều hệ lụy cho chính bản thân chúng ta cũng như những người xung quanh. Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, vấn đề giao tiếp qua mạng, tình trạng sử dụng các ngôn ngữ thiếu lành mạnh, kích động và làm hại lẫn nhau qua mạng rất phổ biến.

Thực tế, nhiều người đang sử dụng mạng một cách vô tư, hồn nhiên, thậm chí vô tâm. Nhưng thế giới mở, mọi khoảng cách giữa các quốc gia dường như không còn, các nhà tuyển dụng thường nhìn vào lý lịch của các ứng viên để đánh giá. Nhiều người cho rằng mình có quyền được thể hiện quan điểm cá nhân trên Facebook. Nhưng thực tế, nếu không biết tỉnh táo và kiềm chế những khen chê “vô thưởng, vô phạt”, chúng ta rất dễ làm mất cơ hội của chính bản thân mình.

Những gì chúng ta trưng lên Facebook đều được lưu vào lý lịch số. Nghĩa là, hôm nay bạn viết và bình luận gì về người khác là cơ sở để đánh giá về chính con người bạn. Ít ai biết, những lời xúc phạm, nhục mạ người khác trên Facebook là tự bôi đen chính mình. Hòa trong cuộc cách mạng số, nên chăng chúng ta, nhất là các em học sinh, chủ nhân tương lai của Đất nước hãy giữ gìn cho mình một “sơ yếu lý lịch” sạch sẽ, trong sáng cả về kiến thức lẫn tư cách đạo đức.

Hiện nay, đã có không ít người sử dụng mạng xã hội bị xử lý hình sự do không tuân thủ luật pháp Nhà nước. Chúng ta không nên để những bài viết, những lời bình luận không tuân thủ theo Pháp luật sẽ đến lúc nào đó trở thành bằng chứng cho các phiên tòa. Đã đến lúc chúng ta nên dẹp bỏ suy nghĩ mạng xã hội là ảo để ứng xử và hành động sao cho đúng đắn, văn minh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Người viết bài: Vũ Hà
Người đăng bài: Lê Thảo