Điện thoại: 024 38.387.717

Giới Thiệu Sách Mới Tháng 10 năm học 2020-2021

Cập nhật: 19 Tháng Mười 2020 10:03:20 SA

Trường THPT Xuân Đỉnh

Bài Giới Thiệu Sách Mới Tháng 10

Năm Học 2020-2021

Quý thầy cô và các em học sinh thân mến!

Hòa trong không khí phấn khởi và tự hào của phụ nữ cả nước nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập “Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 - 20/10/2020”, thư viện trường THPT Xuân Đỉnh xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh cuốn sách “Thư gửi con” của tác giả Thái Kim Lan được xuất bản bởi nhà xuất bản Phụ nữ năm 2018.

Thư Gửi Con Đăng Web

“Thư gửi con” là tập hợp những lá thư và tùy bút được viết bằng tiếng Đức và tiếng Việt đầy xúc động của một người mẹ Việt viết cho cô con gái bé bỏng của mình trong những lần xa cách. Cầm cuốn “Thư gửi con” nhẹ bỗng trên tay, tưởng đâu là chỉ gió nhẹ thổi qua một chút xíu xúc cảm không có gì lạ. Ấy vậy mà cuốn sách lại hút hồn, ám ảnh, lãng đãng trong tâm trí và để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người đọc. Cuốn sách “Thư gửi con” của tác giả Thái Kim Lan gồm ba phần:

Phần thứ nhất là lời nói đầu (và còn nối tiếp trong Thay lời bạt), trong phần này tác giả đã thể hiện một quan niệm triết học về ý thức được làm mẹ, từ lúc bắt đầu mang thai, niềm hạnh phúc khi cơ thể mình thay đổi cho đến việc lựa chọn cho mình một hướng suy nghĩ và thực hành khi nuôi dạy con; đồng thời bạn đọc có thể thấy niềm hạnh phúc khi lần đầu được làm mẹ của tác giả Thái Kim Lan, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời phụ nữ khi mang trong mình một sinh linh bé bỏng.

Đến với phần thứ hai của cuốn sách “Thư gửi con”, đó là những bức thư gửi cho con gái của tác giả. Phần lớn là những bức thư được viết khi tác giả ra sân bay, hoặc khi đang bay trên mây, hoặc là đang ở một nơi rất xa con … nói lên tâm trạng nhớ con, yêu con …là tình cảm tự nhiên, chân thành, xuất phát từ tâm tình của một người mẹ. Những bức thư của tác giả Thái Kim Lan đem lại cho chúng ta những rung động như thơ, đó chính là những cung bậc của tình mẹ con, giống như tiếng tơ lòng được ngân lên, được thốt lên từ sâu thẳm đáy lòng của người mẹ xứ Huế cho thấy tình mẫu tử thật thiêng liêng và bất diệt.

Khác với phần Thư gửi con đến với phần Tùy bút cho con, người đọc lại được say xưa với chất mỹ cảm với giọng văn dẫn dụ hấp dẫn và duyên dáng, sự phong phú sâu sắc trong cảm nhận thiên nhiên ngoại cảnh hòa với những sắc thái nội tâm được diễn đạt chân thực của một người có trí thức văn hóa giao thoa Đông Tây khiến cho từng dòng chữ câu văn trở nên có giá trị thẩm mỹ và khai mở cho trí tuệ người đọc.

“Thư gửi con” của tác giả Thái Kim Lan không phải là một tập truyện ngắn, không phải là một tập thơ, cũng không phải là một công trình khảo cứu, lý luận phê bình … nhưng đó đích thực là một tác phẩm văn học độc đáo hiếm có xuất hiện trong làng sách Việt Nam năm 2012. “Thư gửi con” không chỉ là một tác phẩm văn học hay và ý nghĩa mà nó còn là một người bạn thân thiết tri kỷ cho những bà mẹ ở mọi miền đất nước, đặc biệt là những bà mẹ nuôi dạy con trong xã hội hiện đại ngày nay.

Qua tác phẩm “Thư gửi con” của tác giả Thái Kim Lan cho ta thấy tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, bất diệt mà mỗi người mẹ dành cho con của mình. Vì con mẹ có thể bao dung, hy sinh tất cả để con có được cuộc sống tốt hơn. Vì con mẹ sẵn sàng quan tâm, chia sẻ những lo lắng mà con gặp phải.

 Một lần nữa, Thư viện trường THPT Xuân Đỉnh xin trân trọng giới thiệu cuốn sách: “Thư gửi con” của tác giả Thái Kim Lan được xuất bản bởi Nhà xuất bản Phụ nữ, ấn hành năm 2018 với độ dày 215 trang, khổ 13.5x20.5cm đến quý thầy cô và các em học sinh. Kính mời, quý bạn đọc đến thư viện tìm và đọc cuốn sách để cảm nhận sâu sắc hơn về tình mẹ bao la mà tác giả dành cho con gái của mình; đồng thời qua tác phẩm cho thấy hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào, khó khăn gian khổ họ vẫn vươn lên cống hiến và hy sinh cho gia đình, cho đất nước. Họ vẫn luôn gìn giữ và xứng đáng với 8 chữ vàng “ANH HÙNG - BẤT KHUẤT - TRUNG HẬU - ĐẢM ĐANG” mà Bác Hồ trao tặng.

Xin kính chúc quý thầy cô có một ngày lễ vui vẻ & hạnh phúc!

Xin chân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2020

THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH

Đăng bài: Lê Thảo