Điện thoại: 024 38.387.717

Giới Thiệu Sách Mới Tháng 3 Năm 2023

Cập nhật: 23 Tháng Ba 2023 9:11:41 SA

Trường THPT Xuân Đỉnh

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH MỚI THÁNG 03

Năm Học 2022-2023

           Xin kính chào quý thầy cô và các em học sinh thân mến!

Ca dao xưa có câu:

Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ,
Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn.
Đài Nghiên, Tháp Bút chưa mòn,
Hỏi ai gây dựng nên non nước này?

Đã mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho người sáng tác văn chương, nhạc họa bởi những địa danh - những chứng nhân lịch sử không chỉ mang lại dấu ấn riêng trong sáng tác, cảm quan của từng nghệ sĩ, thậm chí trong tác phẩm của cùng một tác giả, vẫn là mảnh đất ấy, cũng hiện lên với gương mặt muôn hình muôn vẻ. Và đến với cuốn sách “Sương phố bóng người” của nhà văn Trần Chiến được nhà xuất bản Hà Nội ấn hành năm 2019 sẽ cho người đọc thấy Hà Nội hiện ra trong hình ảnh một thành phố đa sắc màu.

T3

    Cuốn sách được chia thành 2 phần:

Phần 1 – Sương phố bóng người gồm 19 tác phẩm được tác giả dành để tái hiện lại hình ảnh Hà Nội thời “sương phố” - một thành phố đã hiên ngang bước qua những cuộc chiến tranh, một Thủ đô đầy bản sắc truyền thống. Đó là Hà Nội gắn với khu hồ Hoàn Kiếm - nơi “đích thực Tràng An hơn bất cứ đâu”, nơi “mỗi bước đi đều gặp những dấu vết lịch sử, văn hóa tiêu biểu của Hà Nội”. Những thắng cảnh nơi đây, từ những cảnh cũ như ngôi chùa trên đảo Ngọc sau đổi thành đền Ngọc Sơn, bút tháp đài nghiên, cầu Thê Húc, tháp Hòa Phong đến những cảnh mới như Tràng Tiền lộng lẫy, sang trọng, … đều trở thành những điểm đến cho bất kỳ ai muốn tìm, muốn hiểu về Hà Nội.

Hà Nội xưa trong ký ức của nhà văn Trần Chiến còn hiện lên qua những thời khắc lịch sử đáng nhớ. Đó là hình ảnh Hà Nội của một mùa thu cách đây hơn 70 năm trước, là những ngày lịch sử sôi động, khi những người con dân Hà Nội đang chung tay góp sức “đem vàng cứu nước”, đóng góp vào ngân khố của chính quyền non trẻ, thiếu thốn sau ngày Độc lập. Đó là những ngày tết Đinh Hợi ngùn ngụt khí thế với “cuộc rút lui vĩ đại” mà quân dân Hà Nội đã khắc tạc vào lịch sử dân tộc như một dấu mốc không thể nào quên. Với nhà văn Trần Chiến, Hà Nội là một thành phố đa sắc màu, như “kính vạn hoa chỉ nghiêng đi một tý đã thấy khác”.

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Khác với việc tái hiện lại hình ảnh một Hà Nội đa sắc màu, xin kính mời quý bạn đọc đến với phần 2 của tác phẩm - Giày và Dép với 13 tác phẩm như: “Bốc mộ, Người tốt số, Tháng ba, … hay Làm đẹp cho đời”, người đọc sẽ thấy được hình ảnh chân thực về thân phận con người, nhân tình thế thái và họ ở đủ mọi tầng lớp trong xã hội, mỗi người một cảnh ngộ, một số phận khác nhau, nhưng cùng gặp nhau trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc – là được sống là chính mình, với đúng nhu cầu, mong ước của bản thân, cho dù không phải ai cũng có thể tới đích. Để hiểu thêm về tác phẩm cũng như hiểu thêm về mảnh đất nghìn năm văn hiến, xin kính mời quý bạn đọc cùng đón đọc từng tác phẩm của trong cuốn sách.

Hiện nay, cuốn sách “Sương phố bóng người” được xếp trong tủ giới thiệu sách mới của thư viện. Xin kính mời quý thầy cô cùng các em học sinh đến tìm và đọc cuốn sách tại thư viện trường THPT Xuân Đỉnh để đón nhận những cảm nhận sâu sắc của tác giả dành cho Hà Nội, đặc biệt qua tác phẩm các em học sinh sẽ có thêm một lăng kính mới để cảm nhận về con người và lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Xin chân thành cảm ơn. Hẹn gặp lại quý thầy cô và các em học sinh trong các buổi tuyên truyền giới thiệu sách lần sau!

Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2023

THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH

Đăng bài: Lê Thảo