Điện thoại: 024 38.387.717

Giới Thiệu Sách Mới Tháng 9 Năm 2024

Cập nhật: 30 Tháng Chín 2024 4:49:34 CH

Trường THPT Xuân Đỉnh

Bài Giới Thiệu Sách Mới Tháng 9

Năm Học 2024-2025

      Quý thầy cô và các em học sinh thân mến!

     Chu Lai là một trong những nhà văn quân đội có tên tuổi trong nền văn học sau 1975. Đã từng một thời khoác áo lính cho nên ông rất thành công với đề tài chiến tranh. Các tác phẩm của ông đề cập đến nhiều vấn đề, thể hiện cuộc sống của con người, nhưng trọng tâm nhất vẫn là người lính ở cả hai giai đoạn trong và sau chiến tranh.

     Ở đó có người tốt, kẻ xấu, có người thất bại, có kẻ thành công, có người cao cả, kẻ thấp hèn và còn có cả những nhân vật tha hóa - những con người không đủ bản lĩnh đối chịu với sự cám dỗ hay thực tế đời sống nên dễ dàng sa ngã... Những con người này xuất hiện và len lỏi khắp nơi, cả trong chiến tranh và cuộc sống thời bình.

     Ăn mày dĩ vãng có thể nói là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất, được bạn đọc tìm đến nhiều nhất, có tuổi thọ và sức sống mãnh liệt nhất và cũng mang đậm cá tính sáng tạo nhất trong các tác phẩm của nhà văn Chu Lai. Chính vì lẽ đó mà thư viện Trường THPT Xuân Đỉnh xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh cuốn tiểu thuyết “Ăn mày dĩ vãng” của nhà văn Chu Lai được nhà xuất bản Hội nhà văn tái bản năm 2004.

T9

      Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc hành trình trở về quá khứ của nhân vật Hai Hùng với những kí ức của năm tháng chiến tranh trong chiến trường miền Tây ác liệt. Ra khỏi cuộc chiến mỗi người một số phận, một cuộc đời khác nhau nhưng đa số họ đều muốn chôn vùi đi những ký ức đau thương một thời ấy. Chỉ có Hai Hùng là người duy nhất muốn quay ngược thời gian, muốn sống và muốn tìm lại ký ức xưa. Cuộc hành trình tưởng chừng đơn độc nhưng rồi lại không đơn độc khi bên ông vẫn có những người bạn, những người đồng đội sẵn sàng sẻ chia và cảm thông. Tác phẩm để lại nhiều suy tư trăn trở về lối sống, hành động cho thế hệ trẻ hôm nay khi được sống trong hòa bình, ấm no và hạnh phúc.

     Có thể nói, mỗi trang văn của Chu Lai đều khắc họa hình tượng người lính đại diện là Hai Hùng- người cố gắng hướng đến cái tận cùng, nỗi khổ niềm vui, hy vọng và tuyệt vọng, can đảm và yếu hèn, tất cả đều được nổi lên một cách đậm nét và hết sức chân thực.

     Hiện nay, cuốn sách đã có tại thư viện với kí hiệu phân loại V23 và kí hiệu xếp giá STK008887. Xin kính mời quý thầy cô và các em tìm và đọc để hiểu rõ hơn về tác phẩm. Hẹn gặp lại quý thầy cô và các em học sinh trong các buổi tuyên truyền, giới thiệu sách lần sau. Xin chân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2024

 THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH

Ban CNTT & Truyền thông