Điện thoại: 024 38.387.717

NGUYỄN THẾ NGHIỆP – THÊM MỘT NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ ĐỐI VỚI CẤP III XUÂN ĐỈNH

Cập nhật: 07 Tháng Mười 2023 2:00:19 CH

Hòa trong không khí hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 diễn ra vào ngày 02/10/2023 đến ngày 08/10/2023. Sáng ngày 03/10/2023, Trường THPT Xuân Đỉnh rất vinh dự được được đón tiếp gia đình tác giả Nguyễn Thế Nghiệp và bà Ngô Thị Chinh - cựu học sinh khóa đầu tiên của Trường THPT Xuân Đỉnh đến thăm trường và thăm thư viện.

NTH1

Xa trường đã hơn 60 năm có lẻ, tác giả Nguyễn Thế Nghiệp và bà Ngô Thị Chinh vẫn không khỏi bồi hồi và xúc động khi kể lại những câu chuyện từ những ngày đầu cắp sách đến trường cấp 3 Xuân Đỉnh. Niềm hạnh phúc, hân hoan khi thấy sự đổi mới của ngôi trường cấp 3 Xuân Đỉnh hiện rõ trên khuôn mặt, nụ cười của hai cựu học sinh xa trường đã lâu. Trong dịp trở lại thăm trường, tác giả Nguyễn Thế Nghiệp đã tặng thư viện nhà trường 8 đầu sách, gồm 15 cuốn: Vững bền hơn núi sông, Giáo sư Đào Nguyên Cát, Hùm Xám đường số 4, Những bạn văn của tôi, Tiểu thuyết Tứ Tổng, Có một Nhà khoa học như thế, Những cánh chim bằng và Có một thời đẹp mãi. Tác phẩm “Có một thời đẹp mãi” đã ghi lại dấu ấn của hai thầy trò trường cấp 3 Xuân Đỉnh - thầy Triệu Hải và trò Nguyễn Thế Nghiệp cùng làm chuyên gia giúp Lào trước năm 1975. Tác giả Nguyễn Thế Nghiệp đã vinh dự được Chủ tịch nước Xuphanuvông ký sắc lệnh tặng Huân Chương Itxala hạng Nhất – một phần thưởng cao quý của đất nước Lào. Đây là niềm vinh dự của tác giả và của trường cấp 3 Xuân Đỉnh khi có một học sinh ưu tú đã góp phần vào truyền thống vẻ vang của nhà trường.

NTH2

Qua trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, tác giả Nguyễn Thế Nghiệp đã chia sẻ từng nội dung, từng nhân vật, từng địa danh được tác giả viết và xây dựng trong mỗi tác phẩm của mình. Đây chính là những tác phẩm lưu giữ những dữ kiện lịch sử rất hay và ý nghĩa nhằm ngợi ca thế hệ trẻ thời xưa hay các vị tướng tài ba khi tham gia chiến đấu trên nhiều mặt trận, không quản ngại gian khổ, hy sinh thân mình vì nền độc lập cho đất nước. Tiếp nối truyền thống hiếu học và ngợi ca cái nôi - Trường THPT Xuân Đỉnh đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ trẻ thành công, tác giả Nguyễn Thế Nghiệp và bà Ngô Thị Chinh - những đoàn viên 4 tốt thời ấy muốn gửi gắm đến thế hệ học sinh của ngôi trường THPT Xuân Đỉnh ngày nay, hãy cùng nhau học tập thật tốt, không ngừng trau dồi kiến thức, tu dưỡng đạo đức để trở thành những công dân tốt, tiếp bước cha ông ta xây dựng đất nước giàu mạnh, độc lập, dân chủ và văn minh.

Bài viết: Lưu Hồng Diệp

Đăng bài: Lê Thảo