Điện thoại: 024 38.387.717

Giới Thiệu Sách Mới Tháng 2 Năm Học 2020-2021

Cập nhật: 17 Tháng Ba 2021 7:27:57 SA

Trường THPT Xuân Đỉnh

Bài Giới Thiệu Sách Mới Tháng 02

Năm Học 2020 - 2021

                   Quý thầy cô và các em học sinh thân mến!

“Tôi vốn rất say mê “thơ mới” ngay từ khi “thơ mới” mới ra đời. “Thơ mới” hầu như là cái vui duy nhất của tôi hồi bấy giờ” - đó chính là niềm say mê, là nơi trú ngụ bình yên của tâm hồn Hoài Thanh trước mọi sóng gió của cuộc đời. Từ thuở niên thiếu cho đến lúc trái tim ngừng đập là một chuỗi dài những cuộc tìm kiếm đầy thích thú mê say cái hay và vẻ đẹp của văn chương. Như một nhà địa chất cần mẫn, yêu nghề, Hoài Thanh đã phát hiện được không ít vàng ngọc của thơ ẩn trong lớp bụi thời gian, trong các mạch chìm nổi của cuộc đời, nhất là trong hiện tại thời bấy giờ.

Chỉ mười năm, tính từ năm 1932, tiến trình thơ Việt Nam đã có một bước ngoặt lớn; thay đổi nền thơ cổ điển tồn tại và có thành tựu nghìn năm sang nền thơ hiện đại và song hành cùng với thơ nhân loại. Đồng thời, xuất hiện hàng loạt thi sĩ tài năng, một hiện tượng chưa từng có trong nhiều thế kỷ trước, được không ít người đương thời và các thế hệ sau không ngớt nghiên cứu về nó. Khởi đầu và là một đóng góp lớn cho sự nghiên cứu ấy là nhà phê bình Hoài Thanh (1909 - 1982) và người em cộng tác - Hoài Chân đã tạo nên một tác phẩm văn học hay và ý nghĩa.

TV2

Với 459 trang giấy, khổ cỡ 15x23 cm, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa Truyền thông Sống, ấn hành năm 2018 gồm 169 bài thơ của 46 tác giả có mặt trong Thi nhân Việt Nam như hòa cùng giọng bình của tác giả để hát lên bài ca sầu não, mộng mơ, vui vội, buồn sâu, đau đớn, ngơ ngác trước cuộc đời. Bài ca dường như bất tận của những tâm hồn, những con người “đầu thai lầm thế kỉ” muốn ru hồn mình tới “tận cuối trời Quên”. Đặc biệt, phần xuất sắc nhất trong tuyển tập Thi nhân Việt Nam này chính là bài khảo cứu đầu tiên Một thời đại trong thi ca. Tác giả Hoài Thanh đã phát huy lợi thế là người cùng thời với phong trào Thơ mới để ghi nhận những diễn biến sinh động của nó. Ông có một sự nhạy cảm nghệ sĩ để nhận ra từ rất sớm sự xuất hiện và phần đóng góp rất riêng của những tài năng, lại có một tư duy khoa học để nhận ra sự đòi hỏi một đổi thay trong nhận thức, nhất là trong cảm xúc của người đương thời, … ở giao đoạn năm 1932 đến 1941.

Phong trào thơ mới trôi qua đã ba phần tư thế kỷ. Câu thơ mới đã thành câu thơ cũ, nhưng đến với “Thi nhân Việt Nam” chúng ta sẽ được hưởng thụ lại không khí văn chương ấy và nhìn lại một giai đoạn thơ ca nở rộ của những con người tài ba.

Hiện nay, cuốn sách có kí hiệu phân loại 8(V) và số đăng ký cá biệt STK-007936 được xếp trong tủ giới thiệu sách mới của thư viện. Xin kính mời các em học sinh và quý thầy cô cùng đón đọc những áng văn hay được tác giả Hoài Thanh và Hoài Chân sưu tầm và tuyển chọn trong cuốn “Thi nhân Việt Nam” tại thư viện trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh.

Xin chào và hẹn gặp lại quý thầy cô và các em học sinh trong bài tuyên truyền giới thiệu sách lần sau. Xin chân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2021

THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH

 

Đăng bài: Lê Thảo