Điện thoại: 024 38.387.717

CHUYẾN TRẢI NGHIỆM TẠI TÒA NHÀ QUỐC HỘI VIỆT NAM

Cập nhật: 16 Tháng Mười 2023 7:30:08 SA

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024, với mục đích giúp học sinh nhà trường có cơ hội được tìm hiểu về hoạt động của các cơ quan lập hiến, lập pháp của đất nước, ngày 09/10/2023, trường THPT Xuân Đỉnh đã tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm tại Tòa nhà Quốc hội Việt Nam. Đây là một công trình hành chính có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đại diện cho cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước.

NQH1
Học sinh trường THPT Xuân Đỉnh tham quan Nhà Quốc hội

Chuyến đi là một trải nghiệm mới mẻ, thú vị và là món quà giàu ý nghĩa mà nhà trường dành tặng cho học sinh thân yêu. Thông qua chuyến đi này, các em học sinh lớp 10A01 có thêm nhiều hiểu biết trực quan, nhận thức sâu sắc về lịch sử quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về những di sản, hiện vật quý giá trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc hiện đang được lưu giữ tại Nhà Quốc hội.

NQH2
Học sinh checkin trước Đại sảnh của Nhà Quốc hội

Trong buổi tham quan, học sinh nhà trường được tận mắt chiêm ngưỡng Tòa nhà Quốc hội - Ngôi nhà chung của dân tộc Việt Nam. Kiến trúc nơi đây được lấy cảm hứng từ sự tích "Bánh chưng, bánh dày" với mặt bằng Nhà Quốc hội có hình vuông biểu trưng cho "đất" và "người mẹ" còn Phòng họp chính có hình tròn tượng trưng cho "trời" và "người cha" – là những biểu tượng mang đậm truyền thống văn hóa Việt. Các em học sinh đã được hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về cơ cấu và chức năng của từng phòng làm việc của Tòa nhà Quốc hội.

NQH3
Học sinh chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Nhà Quốc hội

Điểm tham quan tiếp theo tại Nhà Quốc hội chính là hội trường Diên Hồng. Đây là nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam, được tổ chức thường kỳ 2 lần trong năm để bàn hướng phát triển và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Cô trò ai nấy đều cảm thấy vinh dự tự hào vì đã được có mặt ở nơi quan trọng này.

NQH4
Học sinh tham quan Hội trường Diên Hồng

Tòa nhà Quốc hội Việt Nam là trụ sở Quốc hội duy nhất trên thế giới sở hữu 2 hầm khảo cổ dưới lòng đất được phát hiện và đưa vào sử dụng cho hoạt động tham quan. Khu trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội có độ sâu dưới mặt đất từ 7m đến 13m, với tổng diện tích khoảng 3.700 m², lưu giữ và trưng bày hơn 400 di vật, gần 10 di tích, trải dài từ thời Tiền Thăng Long đến thời Thăng Long.

NQH5
Học sinh trường THPT Xuân Đỉnh tham quan Bảo tàng Quốc hội

Các di vật được các nhà khảo cổ học phát hiện, lưu giữ trong quá trình khai quật tại khu vực này với những thủ pháp và kỹ thuật trưng bày bảo tàng hiện đại, tiên tiến nhất Đông Nam Á.

NQH6
Hướng dẫn viên giới thiệu về các vị lãnh đạo đứng đầu Quốc hội từ năm 1946 đến nay

     Chuyến tham quan vô cùng bổ ích này đã bồi dưỡng cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về lịch sử hào hùng và cội nguồn bản sắc dân tộc để góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập Quốc tế. Qua chuyến đi này, mỗi cá nhân được trau dồi thêm nhiều kỹ năng sống đó chính là tính kỉ luật, ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tăng cường tình đoàn kết, hợp tác trong một tập thể, từ đó nhận thức được ý nghĩa to lớn của việc học tập và nỗ lực phấn đấu để sau này trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Chuyến tham quan trải nghiệm đầy niềm vui và ý nghĩa đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp cho một hành trình mới của cô trò lớp 10A01-K64 trường THPT Xuân Đỉnh.

Bài viết: Nguyễn Hồng

Đăng bài: Lê Thảo